วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กาแล็คซี่ เอส


โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของซัมซุงรุ่นใหม่ล่าสุด กาแล็คซี่ เอส
ก่อนหน้านั้น 1 วัน ซัมซุง เปิดตัวโทรศัพท์มือถือกาแล็คซี่ เอส อย่างเป็นทางการในภูมิภาคเอเชีย โดย นายเกรกอรี่ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซัมซุง เอเชีย จำกัด กล่าวว่า การวางจำหน่ายกาแล็คซี่ เอส ในช่วงแรกจะขายผ่านโอปเรเตอร์ผู้เป็นพาร์ท เนอร์ของซัมซุง เช่น เอไอเอส ในประเทศไทย ออพตุส ในออสเตรเลีย เทลคอม อินโดนีเซีย และเป็นครั้งแรกที่เอ็นทีที โดโคโม ประเทศญี่ปุ่น นำกาแล็คซี่ เอส เข้าไปให้บริการในประเทศญี่ปุ่นด้วย

กาแล็คซี่ เอส เป็นโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ รุ่นที่ 4 ของซัมซุง แต่เป็นรุ่นที่สองที่เอาเข้ามาวางขายในไทย ครั้งแรกที่เห็นหน้าตานึกว่าเป็นคู่แฝดของไอโฟน เพราะหน้าตาเหมือนกัน แต่กาแล็คซี่ เอสจะจอใหญ่กว่า บางกว่าจนเห็นได้ชัด

กาแล็คซี่ เอส รองรับระบบ 3จี ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.1 จอ 4 นิ้ว เป็นจอซูเปอร์ อโมเลด (SUPER AMOLED) ที่มีความพิเศษ ก็คือ มีความสว่างเพิ่มขึ้นจากจออโมเลด ธรรมดาถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ลดแสงจ้าได้มาก ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ มองได้คมชัดทุกมุมมอง อีกสิ่งหนึ่งที่จอซูเปอร์ อโมเลด ทำได้ก็คือ ประหยัดไฟ ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานมากขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์

หน่วยความจำ 32 กิกะไบต์

โปรเซสเซอร์ถือเป็นจุดเด่นอีกอย่างของกาแล็คซี่ เพราะเป็นโปรเซสเซอร์ความเร็ว 1 กิกะเฮิรตซ์ ถือว่าเร็วที่สุดของโทรศัพท์ มือถือที่มีวางจำหน่ายในขณะนี้ ประโยชน์ จากชิปที่มีความเร็วระดับนี้ จะช่วยให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเร็วขึ้น สามารถเปิดหน้าเว็บไซต์ได้หลายหน้าพร้อมกัน

การเชื่อมต่อทำได้ผ่านบลูทูธ 3.0ยูเอสบี 2.0 ช่วยให้รับส่งข้อมูลได้เร็วกว่าเวอร์ชั่นเก่า และไวไฟ 802.11

กล้องถ่ายรูป ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีลูกเล่นมากมายขณะถ่ายภาพเหมือนกล้องคอมแพ็คดิจิทัล เช่น ถ่ายทีละเฟรม ครบสองภาพ จะต่อภาพให้อัตโนมัติ รูปออกมาเหมือนว่าเรามาด้วยกัน ในเวลาเดียว หรือจะทำให้รูปภาพเป็นภาพกล้องตาปลาก็ได้

ทั้งหมดนี้คือ จุดเด่นหลัก ๆ ของซัมซุง กาแล็คซี่ เอส ที่เห็นได้ชัดเจน ยอมรับว่า เป็นโทรศัพท์มือถือแอน ดรอยด์อีกรุ่น ที่น่าใช้จริง ๆ ด้วยสเปก ความเร็วและจอที่คมชัดมาก ๆ ที่สำคัญใช้งานง่ายมาก ผ่านไอคอนที่ดูง่ายสบายตา แม้จะเป็นมือใหม่ก็เรียนรู้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติ การแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.1 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่า สุด จึงมีโปรแกรมมากมายให้เล่นสนุก เช่นโปรแกรมดูข้อมูลจากสถานที่จริงบนระบบ แอนดรอยด์ หรือ ลายา (Layar) แค่ส่องมือถือไปรอบ ๆ ระบบจะเชื่อมต่อข้อมูลแค่นี้ ก็จะรู้ตำแหน่ง ดูภาพและรายชื่อสถานที่ในบริเวณนั้น

แต่จุดที่น่าจะเป็นปัญหาขณะกำลังใช้งานกล้องถ่ายรูปก็คือ ปุ่มชัตเตอร์เป็นระบบสัมผัสบนหน้าจอ เราจะต้องใช้นิ้วชี้หรือนิ้วที่ถนัดแตะรูปกล้องหน้าจอ ทั้งยังเป็นชัตเตอร์ที่เร็วมาก ทำให้ไม่ค่อยถนัด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร หากมีปุ่มชัตเตอร์อยู่ด้านข้างให้พอดีกับนิ้วชี้จะลงตัวที่สุด

ผู้บริหารซัมซุงเอเชียยกให้ กาแล็คซี่ เอส เป็นสุดยอดโทรศัพท์มือถือประจำปีนี้ ตั้งแต่ลืมตาตื่นจนถึงเข้านอน ชีวิตของเราจะผูกอยู่กับกาแล็คซี่ เอส จากซอฟต์แวร์ที่อยู่ในตัวเครื่อง แม้กระทั่งอ่านหนังสือ เพราะใช้เป็นอีบุ๊กได้

เร็วขั้นเทพ เก่งขนาดนี้ ก็ต้องทำใจเรื่องราคาไม่ถูกแน่ ๆ.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ
prathana.chai@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น